Chuẩn hóa bộ máy - đột phá trong cải cách thủ tục hành chính
Quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị được tỉnh Điện Biên triển khai bài bản, có lộ trình, dựa trên các nguyên tắc của Trung ương về tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả. Ở cấp tỉnh, các đảng đoàn, ban cán sự đảng đã kết thúc hoạt động, thay thế bằng Đảng bộ các cơ quan Đảng tỉnh và Đảng bộ UBND tỉnh - mô hình mới bảo đảm sự thống nhất trong chỉ đạo, điều hành. Những cơ quan có chức năng tương đồng được hợp nhất, như: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Ban Dân vận Tỉnh ủy thành Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy; Báo Điện Biên Phủ và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thành Báo và Phát thanh, truyền hình Điện Biên,… tạo nên cấu trúc tổ chức liền mạch, giảm tầng nấc trung gian, nâng cao hiệu quả phối hợp.
Ở cấp huyện và xã, Điện Biên là một trong những địa phương có tỷ lệ sắp xếp đơn vị hành chính lớn, giảm 84 đơn vị hành chính cấp xã (từ 129 xuống 45), tương đương 65,1%. Cùng với việc giải thể các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện và thành lập mới các cơ quan chuyên môn cấp xã theo quy định, tỉnh đã tổ chức lại hệ thống đảng bộ, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội theo hướng đồng bộ, thống nhất và gắn với yêu cầu thực tiễn.
Sau sắp xếp, 45/45 xã, phường đã ban hành đầy đủ Quy chế làm việc của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Đảng ủy; xây dựng và thực hiện các quy chế phối hợp bảo đảm tuân thủ Điều lệ Đảng, quy định của Trung ương, Tỉnh ủy. Tác phong công vụ từng bước được chuẩn mực hóa theo hướng khoa học, chuyên nghiệp; kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường; các khâu phối hợp xử lý công việc được chuẩn hóa và từng bước số hóa, giúp bộ máy vận hành thông suốt ngay sau khi hoàn thành sắp xếp. Trên nền tảng đó, cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được triển khai quyết liệt. Từ năm 2024 đến nay, UBND tỉnh đã ban hành 186 quyết định công bố thủ tục hành chính mới, sửa đổi hoặc bãi bỏ. Toàn tỉnh hiện có 2.134 thủ tục hành chính, trong đó cấp tỉnh 1.826 thủ tục, cấp xã 425 thủ tục (117 thủ tục dùng chung cho cả 2 cấp). Đặc biệt, 100% thủ tục hành chính đã được chuẩn hóa quy trình nội bộ, bảo đảm thống nhất, rõ ràng, minh bạch và đúng thẩm quyền.
Chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp được cải thiện rõ nét, thể hiện qua tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt tới 99,66%. Tỷ lệ cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục đạt 16,94%, giúp giảm chi phí tuân thủ, tăng mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mường Ảng đẩy mạnh chuyển đổi số, đáp ứng nhu cầu của người dân đến giao dịch, thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh: Xã Mường Ảng
Chuyển đổi số - trụ cột hiện đại hóa mô hình chính quyền 2 cấp
Bên cạnh cải cách thủ tục hành chính, Điện Biên xác định chuyển đổi số là "chìa khóa" để nâng cao chất lượng quản trị và hiệu quả phục vụ. Tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, từ cấp tỉnh đến cấp xã, nhằm xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin cho toàn bộ quá trình phát triển.
Trung tâm dữ liệu của tỉnh tiếp tục được nâng cấp, đáp ứng cơ bản yêu cầu vận hành chính quyền số. Điện Biên cũng từng bước triển khai thí điểm Nền tảng dịch vụ đô thị thông minh với 6 dịch vụ thông minh, tiện ích, như: Gửi phản ánh kiến nghị đến cơ quan chức năng và nhận kết quả giải quyết; nộp và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến; giúp liên hệ đến các tổng đài hỗ trợ khẩn cấp (Công an, y tế, phòng cháy chữa cháy...); tìm hiểu thông tin quy hoạch các khu đô thị trên địa bàn tỉnh; tham quan du lịch thực tế ảo các điểm di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh thông qua công nghệ 3D; cho phép truy cập theo dõi hình ảnh tại các vị trí lắp đặt camera. Đặc biệt là chức năng phản ánh hiện trường giúp người dân thông qua các thiết bị thông minh gửi phản ánh nhanh nhất, đơn giản nhất những khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị đến chính quyền để được tiếp nhận và giải quyết kịp thời. Qua đó mở hướng tiếp cận mới trong cung cấp dịch vụ công, tương tác với người dân và tối ưu hóa quy trình quản lý nhà nước.
Trong nội bộ các cơ quan hành chính, ứng dụng CNTT đã trở thành phương thức làm việc chủ đạo. Văn bản điện tử được sử dụng thống nhất từ cấp tỉnh đến cấp xã và kết nối liên thông với Trục liên thông văn bản quốc gia. Hơn 98% văn bản được ký số, phản ánh sự chuyển dịch mạnh mẽ từ mô hình quản lý truyền thống sang vận hành trong môi trường số. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính được nâng cấp theo hướng hợp nhất giữa Cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử, bảo đảm đầy đủ chức năng theo quy định. Việc chuyển đổi dữ liệu từ cấp huyện về cấp xã giúp đồng bộ hóa danh mục thủ tục hành chính và quy trình điện tử, hỗ trợ các xã, phường vận hành bộ máy trong mô hình chính quyền 2 cấp.
Cơ sở hạ tầng CNTT được đầu tư đồng bộ từ tỉnh tới cơ sở, tạo nền tảng cho việc triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Nhờ đó, tỷ lệ số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết đạt trên 90% ở cấp tỉnh và huyện, trên 80% ở cấp xã. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt trên 75%, đặc biệt hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt hơn 88%. Hoạt động thanh toán trực tuyến được thúc đẩy mạnh mẽ: 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện đã tích hợp thanh toán trực tuyến, 85% thủ tục hành chính phát sinh thanh toán điện tử; tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt trên 66%. Đây là những con số cho thấy Điện Biên không chỉ số hóa quy trình mà đã bắt đầu hình thành hệ sinh thái số khép kín phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số trong thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp tại tỉnh Điện Biên đã mang lại những kết quả quan trọng, tạo nền tảng cho việc xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Từ việc chuẩn hóa bộ máy, tinh gọn tổ chức, chuẩn hóa quy trình; đến đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đầu tư hạ tầng và thúc đẩy số hóa toàn diện, tỉnh đang từng bước chuyển đổi mô hình quản trị sang hướng hiện đại, thông minh và hiệu quả. Điều này phản ánh không chỉ nỗ lực của từng cơ quan, tổ chức mà còn là quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị quyết tâm đưa Điện Biên trở thành địa phương tiên phong trong đổi mới quản trị, thích ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ chuyển đổi số quốc gia.